Sunday, December 23, 2018

• รักหลอก ๆ ต้องบอกลุง •||เล็ก|| 24.12.2018


เล็ก




 (หมายเหตุ: เนื้อเพลง Hang On Little Tomato - Pink Martini)
…………………………………………………………………………………………………………

The sun has left and forgotten me. It's dark. I cannot see. Why does this rain pour down? I'm gonna drown… In a sea… Of deep confusion” เสียงกรนเบา ๆ ทำฉันอมยิ้ม ฉันลูบผมนุ่มนิ่มบนกระหม่อมเล็ก ๆ เนิบ ๆ ปากยังคงร้องเพลงโปรดของลูกต่อเพราะอยากให้แกรู้ว่า แกจะมีฉันอยู่ข้าง ๆ กระทั่งในความฝัน

คืนนี้เวลาตาปรือตั้งแต่ยังไม่สองทุ่ม แกรู้ว่าป๊าไม่คอยอยู่คุมเข้มเหมือนทุกที เลยฝืนทนง่วง อ้อนจนฉันยอมเล่านิทานให้ฟังเสียคอแห้ง แต่ฉันจะดุลูกลงได้ยังไง ในเมื่อตัวฉันเองก็ใจอ่อนอย่างกับอะไร แถมพอคิดถึงเธอมาก ๆ เข้า ฉันเลยต้องพาลูกมานอนที่ห้องเราด้วยกันเพราะรู้ตัวว่าถ้าต้องนอนโดยไม่มีเธอ ฉันต้องนอนไม่หลับแน่ ๆ ไหน ๆ ฉันกับลูกก็ต้องนอนคนเดียวทั้งคู่ ไม่สู้เราสองคนมานอนกอดกันบนเตียงอุ่น ๆ จะได้ไม่มีใครฝันร้าย เธอไม่คิดงั้นเหรอ

สามปีได้แล้วมั้งที่เราแม่ลูกไม่ได้นอนด้วยกันแบบคืนนี้ ถึงลึก ๆ จะดีใจที่จะได้จูบ ได้หอมเวลาทั้งคืน แต่พอคิดว่าเธอต้องนอนโรงพยาบาลคนเดียว ฉันก็กังวลแถมยังห่วงเธอจนหัวใจมันโหวง ๆ ยังไงบอกไม่ถูก

ตลกจริง ทั้ง ๆ ที่ปกติพอพูดถึงโรงพยาบาลทีไร ใคร ๆ เป็นต้องนึกถึงฉันก่อนเพื่อน แต่คราวนี้ดันเป็นเธอเสียเองที่ปวดแขนจนทำงานไม่ไหว ต้องไปให้หมอผ่าฝี ก่อนจะลงเอยที่กลับมานอนบ้านไม่ได้ ไม่เป็นไรนะ ถ้าพรุ่งนี้หมอยังไม่ให้เธอกลับบ้าน ถึงจะโดนเธอบ่นจนหูชา ฉันก็จะพาลูกไปหาเธออยู่ดี (สัญญาว่าถ้าต้องออกไปหาเธอ ฉันกับลูกจะใส่หน้ากากอย่างดีตั้งแต่ออกจากบ้านเลย)

“Somebody told me, I don't know who, whenever you are sad and blue, and you're feelin' all alone, and left behind, just take a look inside you and you'll find.”

วันนี้ ตอนฉันยืนรอรับพวกเด็ก ๆ กลับบ้านอยู่ตรงประตูรั้วหน้าโรงเรียน มีมอเตอร์ไซค์คันนึงจอดติดไฟแดงอยู่ตรงสี่แยกใกล้ ๆ โรงเรียน แต่อยู่ดี ๆ ก็โดนรถเก๋งที่วิ่งสวนเลนออกมาจากซอยโรงรับจำนำชนเข้าเต็มแรง คนขับมอเตอร์ไซค์ถูกชนจนกระเด็นไปกระแทกเกาะกลางถนนแล้วก็นิ่งไป ที่น่าเป็นห่วงคือ เขาไม่ได้ใส่หมวกกันน็อก

ถึงจะไม่ได้เห็นเหตุการณ์ใกล้ ๆ แต่เชื่อไหมว่าดึกป่านนี้แล้ว ฉันยังสลัดภาพคนขับลอยละลิ่วเหมือนตุ๊กตายัดนุ่นไปจากสมองไม่ได้ ยิ่งมารู้ทีหลังว่าเป็นผู้ปกครองที่กำลังจะมารอรับลูกเหมือนกัน ฉันก็ยิ่งไม่สบายใจ ได้แต่ภาวนาให้เขาไม่เป็นอะไรมาก เพราะฉันเข้าใจดีว่ามันน่ากลัวแค่ไหน ถ้าสุดท้ายจะไม่ได้เห็นหน้าลูก ไม่ได้กลับบ้านไปเจอคนในครอบครัวอีก

ไม่มีใครล่วงรู้อนาคต ดูอย่างคนขับมอเตอร์ไซค์สิ เขาแค่ใช้ชีวิตตามปกติ แต่สุดท้ายกลับต้องไปโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บแบบเป็นตายเท่ากันทั้ง ๆ ที่อีกไม่กี่อึดใจก็จะได้เจอหน้าลูกเหมือนทุกวันแล้วแท้ ๆ ตัวฉันที่สามวันดีสี่วันไข้เลยยิ่งต้องใช้เวลาทุก ๆ นาทีให้คุ้มค่ามากที่สุด ฉันจะไม่ยอมให้สุขภาพมาขัดขวางความตั้งใจของฉันเป็นอันขาด

You gotta hold on, hold on through the night. Hang on, things will be all right. เวลาชอบเพลงนี้มากจริง ๆ เพราะจนถึงตอนนี้ ลูกยังนอนยิ้มกริ่ม นี่ถ้าแกไม่หลับตา ใคร ๆ ก็ต้องเข้าใจผิดว่าลูกคงกำลังนอนฟังฉันร้องเพลงเพลินอยู่แน่ ๆ

ไม่รู้เธอเป็นเหมือนกันไหม ทุกครั้งที่ฉันเห็นลูกยิ้ม ฉันจะยิ้มตามแกเสมอ ต่อให้ไม่รู้ว่าลูกคิดอะไรอยู่ หรือไม่รู้ว่าแกยิ้มให้ใคร (จะยิ้มให้แม่ซื้อแบบที่คุณป้าร้านซักรีดบอก หรือจะเป็นยิ้มแบบที่แกยิ้มของแกเองคนเดียวก็เถอะ) ฉันก็ห้ามตัวเองไม่ให้ฉีกยิ้มแทบไม่ได้เลย

ขอบคุณมากนะธาม ฉันขอบคุณเธอจริง ๆ ที่เธอยอมตามใจฉันเรื่องลูก
เพราะนอกจากการได้รักกับเธอแล้ว เวลาคือของขวัญที่ดีที่สุดที่เธอมอบให้ฉันเลยล่ะ

ถึงเรื่องมันจะผ่านมาเกือบเจ็ดปี แต่ฉันยังจำหน้าเธอตอนรู้ว่าฉันท้องได้แม่นเหมือนมันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน พนันได้เลยว่าเธอต้องเป็นผู้ชายคนเดียวในโลกนี้แน่ ๆ ที่ร้องไห้จนเป็นลม แถมตื่นมายังอ้วกอีกตั้งหลายทีเพราะรู้ว่ากำลังจะได้เป็นพ่อ สำหรับเธอแล้ว เก้าเดือนที่เวลานอนหลับอุตุอยู่ในท้องฉัน ไม่มีวันไหนเลยที่เธอไม่เครียด ไม่กังวล และถ้าไม่ใช่เพราะเธออยากคอยดูแลฉันใกล้ ๆ เธอคงไม่ตัดสินใจลาออกจากงาน ทิ้งโอกาสดี ๆ มาเปิดร้านก่อนเวลาที่เธอวางแผนไว้หรอก จริงไหม

ฉันรู้ ร่างกายฉันมันไม่แข็งแรง ลำพังแค่ประคับประคองตัวเองไม่ให้ป่วยเดือนเว้นเดือนยังยาก แล้วจะหวังอะไรกับการเป็นแม่คน แต่ก็นั่นแหละ ถึงจะเคยบอกเธอซ้ำ ๆ ว่าทำไมวันนั้นฉันถึงดึงดันขอเก็บลูกเอาไว้ แต่ถ้าให้พูดตรง ๆ ฉันยังมีเหตุผลอีกข้อที่เก็บงำเอาไว้เป็นความภูมิใจส่วนตัว... 

“อือ”

“ชู่ว์...” เวลาครางหลังพลิกตัว ถึงแกจะเกือบหกขวบแล้ว แต่ก็ยังชอบทำหน้ายู่ยี่ทุกครั้งที่นอนไม่สบายเหมือนเมื่อตอนยังเป็นเจ้าหมั่นโถวน้อย (ที่เธอชอบเรียก) ฉันเลยจับข้อมือที่พับอยู่ใต้คางเล็ก ๆ นั่นลงวางข้างตัวแล้วจัดท่าให้ลูกนอนดี ๆ แกดิ้นนิดหน่อย แต่ไม่ต้องห่วง มือชั้นนี้แล้ว ฉันจัดการได้สบาย แถมยังร้องเพลงต่อได้อีกนะ “...Even when it's dark and not a bit of sparkling, sing-song sunshine from above, spreading rays of sunny love.”

ธาม...

ชื่อภาษาไทยของเธอแปลว่ายศศักดิ์ ฉันชอบที่เธอสะกดมันเป็นภาษาอังกฤษเหมือนกันกับคำนามที่มีความหมายว่า เวลา  ขนาดครูประจำชั้นสมัยประถมพยายามกล่อมเธอให้แก้วิธีสะกดเป็นแบบอื่น เพราะหลายครั้งชื่อเธอทำให้พวกครูฝรั่งสับสน แต่เธอก็ยังยึดมั่นกับการตัดสินใจไม่เปลี่ยน

พอเรามีลูกด้วยกัน ฉันเลยตั้งชื่อลูกว่าเวลา เขาเลยกลายเป็นเด็กชายเวลาที่มีพ่อชื่อ Time เพราะใจฉันกะให้คล้ายกับพวกฝรั่งตั้งชื่อลูกชายด้วยชื่อตัวเองแล้วเติมคำว่า Junior ต่อท้ายชื่อไง แต่ก็อย่างที่เธอรู้ ฉันไม่ได้ตั้งชื่อแกเพื่อเอาใจเธออย่างเดียวเสียหน่อย

ตั้งแต่เล็ก ๆ หลังสวดมนต์ก่อนนอน พ่อกับแม่มักจะบอกให้ฉันขอพรพระ ท่านจะได้ช่วยดลบันดาลให้ฉันแข็งแรง จะได้วิ่ง ได้กระโดดโลดเต้น ได้ลองทำทุกอย่างเหมือนกับเด็กคนอื่นเสียที แต่พออาการป่วยไข้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ฉันก็เปลี่ยนมาขอให้หลวงพ่อช่วยอวยพรให้วันพรุ่งนี้ ฉันยังไม่ตาย เพราะถ้าเกิดฉันหลับไปแล้วไม่ได้ตื่นขึ้นมาอีกเลย ฉันคงไม่ได้เจอหน้าลูก ไม่ได้อยู่กับเธอ และชาตินี้ฉันคงไม่มีวันรู้ว่าความสุขจริง ๆ มันเป็นยังไง

ฉันเลยอยากให้ชื่อของลูกเราคอยเตือนใจฉันว่า สิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตคือ เวลา เพราะฉะนั้น ฉันจะใช้ทุก ๆ วินาทีที่ยังมีลมหายใจอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด
 
“Just hang on, hang on to the vine. Stay on, soon you'll be divine.

ตั้งแต่วันแรกที่เราสองคนรู้จักกัน พวกเราก็กลายเป็นคู่หูที่ตัวติดกันยิ่งกว่าฝาแฝด ถึงจะพูดไม่เก่งแถมยังชอบทำหน้าไม่รับแขก แต่เธอช่างสังเกต ละเอียดอ่อน เอาใจใส่คนรอบข้างเสมอ ไม่เท่านั้น ลองว่าเธอถูกใจอะไรแล้ว เธอจะทุ่มเททำมันออกมาจนดีกว่าใคร ๆ (ยิ่งถ้าเป็นอาหาร ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ต่อให้เธอหลับตาทำยังอร่อยจนต้องยกนิ้วโป้งให้เลย) เพราะแบบนี้ไง เธอเลยกลายเป็นมนุษย์ที่เจ๋งที่สุดเท่าที่ฉันเคยเจอ

พอนึกย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของเราทีไร น้ำตาก็พาลจะไหลไปเสียทุกที
ไม่ ๆ ฉันไม่ได้เสียใจ ฉันดีใจต่างหากที่นอกจากเราจะเป็นเพื่อนกันแล้ว เรายังกลายเป็นทุก ๆ อย่างให้กันและกันมาจนถึงทุกวันนี้

If you start to cry, look up to the sky. Something's coming up ahead to turn your tears to dew instead."

ตลอดมาเธอมักจะห้ามไม่ให้ฉันพูดหรือคิดถึงความตาย แต่เธอห้ามไม่ให้ฉันเตรียมการรับมือไม่ได้
ช่วงก่อนที่ฉันจะรู้ตัวว่าตั้งท้องเวลา ฉันนอนหลับไม่ค่อยสนิท ไม่รู้ทำไมถึงเอาแต่ฝันว่าตัวเองถูกฝังทั้งเป็นอยู่เรื่อย ฉันเลยอดคิดไม่ได้ว่า หรือเวลาของฉันที่จะได้อยู่กับเธอมันใกล้จะหมด

ฉันไม่เคยกลัวความตาย บางครั้งยังเคยนึกอยากตายให้พ้น ๆ เสียด้วยซ้ำ จะได้ไม่ต้องเจ็บ ไม่ต้องทรมานทั้งตัวเอง ทั้งพ่อแม่ ไหนจะเธออีกคน แต่พอคิดขึ้นมาได้ว่าถ้าตายแล้วจะไม่ได้เจอเธอ ฉันก็อยากยื้อ อยากยืดเวลาที่ยังพอเหลืออยู่ออกไปให้นานที่สุด และถ้าความฝันนั่นกำลังบอกใบ้อนาคตของฉัน ฉันก็จะยอมไม่จากโลกนี้ไปโดยทิ้งให้เธอต้องเศร้าอยู่คนเดียวเป็นอันขาด

“And so I hold on to this advice. When change is hard and not so nice.

นี่ยังไง เหตุผลสุดลึกล้ำที่ฉันตั้งใจพาเวลามาสมัครเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวเรา ต่อไปในวันข้างหน้า ลูกจะเป็นเพื่อนเธอแทนฉันที่ชิงทิ้งพวกเธอสองพ่อลูกไปทั้งที่เลือกอะไรไม่ได้

พอสรุปกับตัวเองได้แบบนั้น ทุก ๆ วัน ฉันเลยพยายามสอนให้เขาเรียนรู้สิ่งใหม่ไปพร้อม ๆ กับเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเธอ ฉันสอนให้เขารักโลก รักทุกสิ่งรอบตัว รวมทั้งยังสอนให้เขารักเธอเหมือนที่ฉันรัก แม้ตอนนี้เขาจะยังไม่เข้าใจมันดีนัก แต่ฉันเชื่อนะว่าความรักที่เราสองคนมอบให้แก จะทำให้ลูกรักเธอได้มากกว่าใคร ๆ ในโลก

แต่นับวันเป้าหมายที่ฉันวางไว้ดูจะห่างไกลออกไปเรื่อย ๆ เพราะยิ่งเวลาโตขึ้นมากเท่าไร ลูกก็ยิ่งเหมือนกับเธออย่างกับแกะ ถึงอย่างนั้น ฉันก็ไม่ถอดใจหรอกนะ เพราะฉันรู้ว่าในร่างเล็ก ๆ ของลูก จะมีฉันอยู่ในนั้น และเขาจะยอมรับตัวตนของเธอได้เหมือนกับที่ฉันเป็น เพียงแต่เธออาจต้องให้เวลาลูกของเราสักหน่อย อดทนรอสักนิด รอให้ตัวของฉันที่แอบหลบอยู่ในลูกชายของเรายอมออกมาจากที่ซ่อนยังไงล่ะ

If you listen to your heart the whole night through… Your sunny someday will come one day soon to you”

ฉันตั้งใจว่าสักวันข้างหน้า ฉันจะเฉลยความลับนี้ให้เธอฟัง
แต่ถ้าวันนั้นมาถึง สัญญากับฉันได้ไหมธามว่าเธอจะใช้ทุก ๆ วินาทีกับลูกให้มีความหมายที่สุด


••• TBC ••


ตอนนี้เราตั้งใจเขียนมากเพราะอยากให้ทุกคนได้รู้จักกับผู้หญิงคนเดียวที่ธามกับเวลารักสุดหัวใจ
สารภาพเลยว่าเขียนยากกว่าเขียนฉากตลกหลายเท่า ดังนั้น หากสั้นไปบ้าง ก็อย่าถือสาเรานะคะ (แฮ่!)
ถ้าอ่านแล้วชอบหรือไม่ชอบยังไง ทิ้งความในใจไว้ให้เราอ่านบ้างเด้อ

อ้อ พรุ่งนี้เรามีกิจกรรมเล่นเกมแจกถุงโชคดีที่เพจของเราค่ะ
ถ้าใครสนใจร่วมสนุก อย่าลืมกดเข้าไปในเพจเรานะคะ เผื่อคุณอาจจะเป็นคนโชคดีรับปีใหม่ที่จะถึงค่ะ
Merry Christmas! ค่ะ สำหรับใครก็ตามที่ฉลองทั้งคืนอีฟและคืนคริสมาสต์
ขอให้มีความสุขและได้รับประสบการณ์อันดีกลับมานะคะ  







No comments:

Post a Comment